จริงหรือไม่ กินอาหารจำเจว่าน่าเบื่อแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย?!

          ตื่นมาก็ต้องกิน เที่ยงแล้วก็ต้องกิน พอเย็นก็กินอีก จึงไม่แปลกที่ใครหลายๆ คนจะคิดไม่ออกว่ามื้อๆ หนึ่งจะทานอะไรดี และตัดปัญหาด้วยการเลือกทานแต่อาหารเดิมๆ

          แต่! พฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารชนิดเดิมๆ เมนูเดิมๆ ควรหยุดได้แล้วค่ะ เพราะงานวิจัยพบว่า การเลือกทานอาหารประเภทเดิมๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิด!

 

          ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าการรับประทานอาหารประเภทเดิมซ้ำไปซ้ำมา จะส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะมีการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nutrition ว่าผู้ที่รับประทานอาหารชนิดเดิมๆ มีโอกาสที่สุขภาพจะแย่ลงเมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารหลากหลายชนิด

          อีกทั้งเมื่อเปรียบเทียบผู้ที่ทานอาหารชนิดเดิมๆ กับผู้ที่รับประทานอาหารหลากหลายชนิด พบว่ากลุ่มหลังมีความเสี่ยงน้อยกว่า 21 เปอร์เซ็นต์ ที่จะป่วยเป็นโรคในกลุ่ม metabolic syndrome หรือโรคอ้วนลงพุง ที่รวมถึงมีอาการแทรกซ้อนอย่าง ความดันโลหิตสูง, ระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือมวลไขมันสูงตามมา ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ และโรคเบาหวานได้ในภายหลัง

         อย่างไรก็ตาม การศึกษาครั้งนี้ก็อาจจะดูขัดแย้งกับผลการศึกษาที่ว่า การเลือกรับประทานเฉพาะอย่างจะดีต่อการลดน้ำหนักมากกว่า และมีการรับรองแล้วว่าผลการศึกษานี้ถูกต้อง โดยผู้ให้คำแนะนำด้านโภชนาการนามว่า Alan Aragon กล่าวเพิ่มเติมว่า “เนื่องจากมีอาหารให้เลือกทานน้อย จึงทำให้มีแนวโน้มที่ทำให้เราไม่กินเยอะ” ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาที่พบว่า การเลือกรับประทานอาหารชนิดเดิมๆ จะช่วยลดน้ำหนักในผู้ที่กินอาหาร “ทุก”ชนิด ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันสูง

 

SPONSORED

 

         แต่การศึกษาครั้งล่าสุดซึ่งทำการศึกษาในกลุ่มผู้ที่เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์บางชนิดที่ได้รับการแนะนำจากองค์กร Dietary Guidelines for Americans จำพวกผลไม้, ผัก, ธัญพืช และผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ

          โดยแนะนำว่ากลุ่มผู้ที่เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์บางชนิดควรเลือกรับประทานอาหารที่ "หลากหลายชนิด” มากขึ้นแต่ควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่เพิ่มเติมจากกลุ่มเดิมอย่าง โปรตีน และไขมันที่ดี อย่างเช่น ในช่วง 1 อาทิตย์ ควรรับประทานชนิดของอาหารที่แตกต่างกัน หากเป็นกลุ่มผลไม้ ก็ควรเลือกทานกล้วย สลับกับบลูเบอร์รี่ หรือในกลุ่มโปรตีนก็เลือกทานข้าวกล้องกับเมล็ดควินัว เพื่อความหลากหลายของสารอาหาร และความไม่จำเจของอาหาร

 

ที่มา และรูป: menshealth







TOP