ใครจะไปรู้...ข้าวสีดำๆมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

          สมัยนี้ใครๆ ต่างสรรหาอาหารที่มีประโยชน์แก่สุขภาพของตนกันทั้งนั้น เลือกกันซะละเอียดจนไปถึงว่าควรกินข้าวสีอะไรดี และสีที่ได้รับการยืนยัน และพิสูจน์มาแล้วว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าข้าวขาวหรือข้าวที่ผ่านการขัดสีมาแล้วคือข้าวสีดำ แต่ที่รู้จักกันในนามว่า “ข้าวไรซ์เบอร์รี่” นั่นเอง

          แล้วทำไมข้าวสีดำหรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ถึงเพิ่งมาฮิต แล้วมีประโยชน์จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่กระแส! อย่ารอช้ามาหาคำตอบกันเลยดีกว่า

 

ข้าวไรซ์เบอร์รี่อัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

          โดยปกติแล้วสารอาหารต่างๆ ที่อยู่ในข้าวมักจะหายไปในกระบวนสีข้าว และขัดข้าวเพื่อให้ได้ข้าวที่ขาวหรือที่รู้จักกันว่า ข้าวหอมมะลิ แต่ข้าวกล้องและข้าวไรซ์เบอร์รี่ยังคงอัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด แต่เฉพาะข้าวสีดำเท่านั้นที่มีสาร แอนโทไซยานิน (anthocyanins) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ข้าว และผลไม้ต่างๆเช่น บลูเบอร์รี่ องุ่น แบล็กเบอร์รี่ เชอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และอาซาอีเบอร์รี่ มีสีออกม่วง และแดงเข้ม อีกทั้งสารตัวนี้จะช่วยพัฒนาให้ระบบความจำทำงานดีขึ้น และลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ และมะเร็ง อีกทั้งลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีอีกด้วย

 

SPONSORED

 

มีแน่นอนพวกวิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์

          ส่วนใหญ่แล้วพวกสารอาหาร วิตามินต่างๆจะพบมากในรำข้าว ดังนั้นการเลือกรับประทานข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีจะดีที่สุด เพราะจะได้รับคุณค่าทางสารอาหารที่มาก และสมบูรณ์ ดังนั้นเวลาซื้ออย่าลืมที่จะมองฉลากว่าเป็นข้าวประเภทใด และทางที่ดีที่สุดควรเลือกชนิดที่ไม่ผ่านการขัดสีนะสาวๆ ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าข้าวไรซ์เบอร์รี่มีแร่ธาตุอะไรมากที่สุด คำตอบคือธาตุเหล็กจ้ะ และมีวิตามินอีเยอะด้วย ที่สำคัญข้าวมีน้ำตาลน้อยกว่าพวกผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ

 

แค่รำข้าวอย่างเดียวก็มีดีเกินตัวละ

          รู้ไหมว่ารำข้าวของข้าวไรซ์เบอร์รี่อัดแน่นไปด้วยสารที่ชื่อว่า สารพฤกษเคมี (Phytochemicals) ซึ่งเป็นสารที่พบในธัชพืช และช่วยบำรุงสุขภาพ ดังนั้นการรับประทานรำข้าวไปด้วยจะช่วยพัฒนา และปรับปรุงร่างกายให้อยู่ในสภาพที่ดี แข็งแรง ไร้โรคภัย

 

เป็นแม่สีผสมอาหารธรรมชาติ ไม่อันตรายแน่นอน

          ไม่ต้องพึ่งสารเคมีผสมสี ข้าวไรซ์เบอร์รี่ก็มีสีสวยน่าทานไม่แพ้ใคร แต่สีดำๆ ม่วงๆ ดูลึกลับสีนี้สามารถนำไปสกัด และกลายเป็นสีผสมธรรมชาติที่ปลอดสารเคมีอันตราย แถมให้สีสันหลายเฉดสีตั้งแต่สีดำ จนถึงสีชมพูหวาน

 

ที่มา: livewell







TOP