The Best Superfoods 8 สุดยอดอาหารที่ไม่ลองไม่ได้แล้ว

ใครว่าการจะกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนั้นหายาก ถ้าไม่นับผักสดและผลไม้ที่นับเป็นเบอร์หนึ่งในใจใครหลายๆคน แต่ถ้าไม่อยากกินผักละจะหาวิตามินและเกลือแร่ได้จากที่ไหน 8 อาหารที่จะทำให้คุณรู้ว่า อยากสุขภาพดีนั้นทำได้ไม่ยาก

ปลาแซลมอนเนื้อส้ม อร่อยอย่างมีสาระ

ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างรู้กันว่าปลานะมีประโยชน์ แต่ปลาแซลมอนเนี่ยมีคุณสมบัติเฉพาะตัวนะจ้ะที่หาไม่ได้จากปลาอื่นๆ ปลาแซลมอนเต็มด้วยสารอาหารโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดเรื่องความดันโลหิตสูง ภาวะหัวใจเฉียบพลัน โรคอัลไซเมอร์ และโรคไขข้ออักเสบ เห็นคุณสมบัติเกินตัวแบบนี้ รีบหามาทานกันนะจ้ะ จะกินแบบดิบก็อร่อย หรือจะนำไปย่างไฟอ่อนๆก็น่าทาน และที่สำคัญรับประทานได้ทั้งครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ค่ะ

 

บร๊อคโคลี่เขียวอี๋แต่คุณประโยชน์เยอะ

บร๊อคโคลี่เป็นสมาชิกในกลุ่มตระกูลผักมีหัว พวกเดียวกับกะหล่ำปลี เห็นเขียวๆแบบนี้แต่กินแล้วไม่อ้วนแถมยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซีและวิตามินเอ จะเอาไปผัดผักหรือกินเป็นสลัดก็ได้ อร่อยทั้งนั้นรับประกัน

 

บลูเบอร์รี่หน้าตาน่ากิน แถมยังดีต่อผิวอีกด้วย

ตระกูลผลไม้จำพวกเบอร์รี่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นสตอรเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าตระกูลผลไม้ชนิดนี้จะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซีและมีคุณสมบัติช่วยเยียวยาบาดแผล นอกจากจะช่วยเรื่องผิวให้ใสและสวยยิ่งขึ้นแล้ว บลูเบอร์รี่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคต้อหินได้อีกด้วย จะกินเป็นแยมก็ดีหรือจะกินสดๆเลยก็ได้ อร่อยหมดแถมไฟเบอร์เยอะอีกด้วย

 

ช็อกโกแลต ยิ่งดำยิ่งขมยิ่งสารอาหารเยอะ

เขาว่ากันว่ารับประทานช็อกโกแลต 1 ออนซ์ทุกๆวันจะห่างโรคเพราะช็อกโกแลตที่ผลิตมาจากเมล็ดพันธุ์โกโก้มีคุณสมบัติเกินตัว ไม่ว่าจะเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระเอย หรือคุณค่าทางสารอาหารเอย แถมยังช่วยลดอาการติดเชื้อ แผลอักเสบและลดความดันโลหิตไปในตัว แต่อย่าลืมนะจ้ะว่าช็อกโกแลตไม่ได้ช่วยลดความอ้วน บริโภคมากเกินไปก็ไม่ดีนะ

มันฝรั่งหวาน หอม อร่อยแถมมีประโยชน์เกินร้อย

มันฝรั่งไม่ว่าจะนำไปบด อบ หรือต้มก็อร่อยทั้งนั้น และไม่ว่าวิธีใดก็ได้คุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนที่มีตั้งแต่สารเบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากในเพศชาย และที่ขาดไม่ได้คือวิตามินซี ไฟเบอร์ และโพแทสเซียมที่ดีต่อระบบหัวใจ กินไปเถอะดีทั้งนั้นแต่อย่านำไปทอดละ ของดีจะกลายเป็นของเสีย

 

เมล็ดอัลมอนด์ ถึงจิ๋วแต่แจ๋ว

เห็นจิ๋วๆแบบนี้ คุณภาพคับแก้วนะจ้ะ ถึงแม้จะมีไขมันแต่ก็เป็นไขมันแบบไม่อิ่มตัวแถมยังดีต่อระบบหัวใจอีก มีโปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระวิตามินอี และที่ขาดไม่ได้คือไฟเบอร์ วิตามินบี2 แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุทองแดง วิธีกินก็แสนง่ายแต่ถ้าอยากเน้นสุขภาพต้องไม่คลุกเกลือหรือนำไปต้มเพื่อขับโซเดียมออก กินตอนท้องว่างก็ดีนะ อิ่มและมีประโยชน์

 

ถั่วนานาชนิดและนานาประโยชน์

ถั่วอร่อยและก็ถูกอีกด้วย นอกจากนั้นแล้วด้านคุณค่าทางสารอาหารก็เต็มเปี่ยมไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไฟเบอร์ ที่จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่  พร้อมกับลดระดับโคเลสเตอรอลในร่างกายอีกด้วย

 

ไข่ อาหารสามัญประจำบ้านแต่สารอาหารเพียบ

ใครว่ากินไข่แล้วไม่ดีนั้นไม่เป็นความจริง เพราะไข่อุดมไปด้วยโปรตีนและไข่ไก่ 1 ฟองให้โปรตีนที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวันถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นมากินไข่วันละฟองกันเถอะเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและห่างไกลจากคอเลสเตอรอล

 

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: foodnetwork , homeremedyshop & drpatsebastian







TOP