ไม่อยากจะเม้าท์...แต่ผักกาดขาวมีอะไรดีกว่าที่คิดเยอะ!

 

ฝรั่งเค้าบอกว่า “Simple is the best” ที่แปลว่าอะไรที่เรียบง่าย สบายๆนั่นเวิร์คที่สุด ใช้ได้กับทุกโอกาสไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายหรืออาหาร ดังนั้นถ้าอยากสุขภาพดีไม่ได้หมายความว่าอาหารที่กินต้องมีราคาแพงหรือผ่านกรรมวิธีที่ยุ่งยาก แต่อาหารที่หาได้ง่ายและปรุงได้อย่างไม่ปวดหัวต่างหากที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างครบถ้วน

มาดูกันว่าผักกาดขาวมีประโยชน์ต่อร่างกายอะไรบ้าง!

 

# 1 ช่วยควบคุมความดันเลือด

ผักกาดขาวอุดมไปด้วยแคลเซียมและโพแทสเซียมซึ่งสองสารอาหารนี้จำเป็นมากต่อระบบความดันเลือด โดยจะควบคุมให้ระบบนี้อยู่ในสภาวะปกติ ถึงจะสูงด้วยแคลเซียมและโพแทสเซียมแต่โซเดียมต่ำนะจ้ะ ดังนั้นรับประทานได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวว่าจะบวมน้ำ แถมยังดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย

 

# 2 โพแทสเซียมสูง

ด้วยความที่มีโพแทสเซียมสูง ผักกาดขาวจึงมีฤทธิ์ที่ช่วยระบบการทำงานของสมอง แถมยังลดระดับความดันโลหิตสูงและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดนะทุกคน

 

# 3 กินผักกาดขาวแล้ว ไม่ต้องกลัวโรคโลหิตจางและป้องกันไม่ให้ร่างกายอ่อนแอ

ทำไมเมื่อกินผักกาดขาวแล้วไม่ต้องกลัวโรคโลหิตจางนะหรือ เพราะผักชนิดนี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นมากต่อร่างกายในการผลิตฮีโมโกลบิน ที่เป็นเม็ดเลือดที่นำออกซิเจนและอยู่ในเซลล์ของเม็ดเลือดแดง ดังนั้นหากร่างกายไม่ได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ มีโอกาสสูงที่จะรู้สึเหนื่อยง่ายและอ่อนล้า

 

# 4 ทำหน้าเป็นเกราะป้องกันเชื้อมะเร็งร้าย

ผักกาดขาวมีสารประกอบ 2 อย่างที่สำคัญที่จะต่อสู้กับเชื้อมะเร็งร้าย ประกอบไปด้วย แบรสสินิน (brassinin) ที่ช่วยป้องกันเชื้อมะเร็งในร่างกาย และกลูโคสิโนเลต (glucosinolates) ที่ช่วยต่อสู้กับมะเร็ง มากไปกว่านั้นผักกาดขาวยังมีแคลเซียมและวิตามินเค ซึ่งดีต่อกระดูกและทำให้กระดูกแข็งแรง

 

# 5 อุดมไปด้วยสารต้านความแก่

ด้วยสารประกอบฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระและวิตามินเอ และซี ทำให้ผักกาดขาวเป็นแหล่งรวมสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด โดยจะช่วยป้องกันร่างกายจากการเสื่อมหรือถดถอยของผิวหนัง แถมยังช่วยให้ผิวหนังมีความอ่อนเยาว์และมีความแข็งแรง

 

# 6 ช่วยให้ดวงตามีสุขภาพดี

ผักกาดขาวช่วยให้ดวงตามีสุขภาพดีได้โดยคุณประโยชน์จากวิตามินเอ และป้องกันตาเป็นต้อและความเสื่อมต่างๆในดวงตา เช่นการสูญเสียความสามารถในการมองเห็น  

 

# 7 เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก

ถ้าใครอยากลดน้ำหนักด้วยการกินผักละก็ ผักกาดขาวเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ นอกจากคุณประโยชน์จะสูงแต่แคลเลอรี่ต่ำ เป็นมิตรกับสุขภาพแน่นอน

 

 #8 ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึงและดูมีออร่า

วิตามินซีในผักกาดขาวเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ร่างกายดูมีน้ำมีนวล ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์และยืดหยุ่น เพราะวิตามินซีช่วยผลิตคอลลาเจนซึ่งสำคัญมากต่อผิวหนัง ถ้าไม่อยากให้ผิวเหี่ยวไว ผักกาดขาวช่วยได้นะจ้ะ  

 

# 9 เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

นอกจากวิตามินซีจะช่วยในการผลิตคอลลาเจนซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการคงไว้ซึ่งความอ่อนเยาว์ของผิวหนัง วิตามินซียังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราอีกด้วย

 

# 10 ช่วยต่อสู้กับเหล่าแบคทีเรียร้าย

ผักกาดขาวมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคและต่อต้านแบคทีเรีย และต่อสู้กำจัดเชื้อร้ายอันไม่พึงประสงค์ในร่างกาย

 

ที่มา: uzuma

รูปภาพ: uzuma , imgbuddy & sakatavegetables







TOP