7 เหตุผลสุดช็อคว่าทำไมยังอ้วนลงพุงอยู่นะ!

          ไม่อยากจะซ้ำเติมใครก็ตามที่พยายามลดน้ำหนักเท่าไหร่แต่ก็ลดไม่ได้สักที จะออกท่าไหน ยากหรืออลังการซะเท่าไหร่ น้ำหนักตัวดียังคงไว้เลขเดิม เหนื่อยกันแล้วละสิ แต่อย่าเพิ่งท้อนะค่ะ เพราะบางทีน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็ได้ มาดูกันเลยว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่เป็นตัวการทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้ตัว!  

 

#1 อดหลับอดนอนบ่อยๆ รับรองส่วนเกินถามหา

          คงได้ยินกันมาบ่อยๆแล้วการนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลต่อการเผาผลาญไขมันในร่างกาย หากได้นอนน้อย การเผาผลาญก็จะน้อยตามไปด้วย แต่การทำแบบนี้ไม่ได้ทำให้จำนวนแคลเลอรี่เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการกินก่อนนอน! จำไว้เอาเลยคุณสาวๆหนุ่มๆว่าห้ามกินก่อนนอนเลยเด็ดขาด นอกจากอาหารจะย่อยไม่ทันแล้ว รับรองว่าพุงถามหา

          อีกทั้งการอดนอนจะส่งผลระยะยาวต่อระดับฮอร์โมนในร่างกายที่จะไปกระตุ้นต่อมความหิวให้กินมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าได้จัดการข้าวขาหมูไปแล้ว 1 จานแล้วทำไมยังไม่อิ่มเลยอ่ะ! ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนแบบไม่มีสาเหตุ ก็ควรนอนแต่หัวค่ำ จัดสรรเวลาให้ดี แล้วชีวิตก็จะแฮปปี้แบบหุ่นสวย

 

#2 ความเครียดนอกจากจะทำให้แก่เร็ว ยังทำให้อ้วนอีกด้วยน่ะ

          เป็นเรื่องปกติในร่างกายที่เมื่อเรามีความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องงานหรือโดนแฟนทิ้ง ฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อว่า คอรติซอล (Cortisol) จะผลิตสารออกมาที่เพิ่มความอยากอาหาร ไม่น่าแปลกใจทำไมเวลาทะเลาะกับแฟนทีไร ซัดเกลี้ยงทั้งจานจนจานสะอาดเอี่ยมไร้ร่องรอยอารยธรรมใดๆ ทางที่ดีควรอย่าเครียด ใจเย็นๆ และหาทางแก้ปัญหาจะได้ไม่แก่ และไม่อ้วนลงพุงอีกด้วย

 

#3 ยารักษาอาการซึมเศร้า อาจจะเศร้าเพิ่มไปอีกถ้าอ้วนขึ้น

          อาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็นของใครหลายๆคนที่ต้องใช้ยารักษาอาการซึมเศร้า แต่รู้ไหมว่ายาพวกนี้ก็มีผลข้างเคียงที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ แต่ถ้าใครกังวลไม่อยากให้น้ำหนักขึ้นต้องลองปรึกษาคุณหมอก่อนนะค่ะ แต่ห้ามหยุดยาเองเด็ดขาด! แต่อีกหนึ่งสาเหตุที่เมื่อรับประทานยานี้ไปแล้วน้ำหนักขึ้นคือ ตัวเรารู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้น เลยทำให้กินอาหารได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดี แต่ก็อย่าวางใจกินเยอะจนเกินไปแบบไม่รู้ตัวละกัน

 

#4 อย่าวางใจยารักษาโรค เพราะบางทีก็ทำให้อ้วนขึ้นได้แบบไม่รู้ตัว

          มียาหลายๆตัวที่ใช้รักษาโรค แต่มีผลข้างเคียงทำให้น้ำหนักขึ้นด้วย อย่างเช่น ยารักษาจิตเวชที่ใช้รักษาพวกโรคหลงผิด (schizophrenia) และโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder) นอกจากนี้ยังมียาในกลุ่มพวกรักษาความดันเลือด เบาหวาน ไมเกรน และอาการชักที่มีผลข้างเคียงแบบนี้เช่นเดียวกัน ทางที่ดีคือปรึกษาคุณหมอทุกครั้งนะจ้ะ

 

#5 เอะอะก็โทษแต่ยา แต่รู้ไหมที่อ้วนก็เพราะตัวเองนะจ้ะ

          คนส่วนใหญ่เชื่อว่ายาคุมกำเนิดมักจะส่งผลต่อน้ำหนัก ซึ่งเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่ตลอดไป เมื่อหยุดรับประทานยาคุมแล้วน้ำหนักตัวก็จะลดลงมาเท่าเดิมนะจ้ะ แต่ถ้าน้ำหนักยังเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆหลังจากหยุดยาแล้ว หยุดโทษยาแล้วโทษปากไม่รักดีของตัวเองเถอะนะ กินแบบพอดีให้พออิ่มถือว่าดีที่สุดนะค่ะ

 

#6 อย่าโทษช่วงวัยทอง ถ้าอ้วนก็อ้วนเอง

          เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับผู้หญิงอย่างเราๆที่มักจะน้ำหนักขึ้นฮวบฮาบรวดเร็วจนฉุดไม่อยู่ในช่วงวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน หลายๆคนคิดว่าสาเหตุที่น้ำหนักขึ้นนั้นมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพียงอย่างเดียว แต่ในความจริงแล้วไม่ใช่ค่ะ! นอกจากฮอร์โมนแล้ว การมีอายุเพิ่มมากขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำหนักขึ้น เพราะร่างกายไม่สามารถเผาผลาญแคลเลอรี่ได้ดีอย่างตอนสาวๆแล้ว เมื่อการเผาผลาญแคลเลอรี่ทำได้น้อยลง น้ำหนักจึงเพิ่มขึ้นตามลำดับ อีกหนึ่งปัจจัยคือการเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตที่อาจจะไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เองที่ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่คุณสาวๆก็ต้องจำไว้นะค่ะว่า เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆจะได้สวยวิ๊งในวัยกลางคน!

#7เลิกสูบบุหรี่ แต่น้ำหนักดันเพิ่ม!

          เป็นเรื่องที่ดีมากที่จะหยุดเลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย แต่น้ำหนักอาจจะขึ้นมาเล็กน้อยไม่เกิน 10 ปอนด์จากน้ำหนักโดยเฉลี่ยของผู้ที่เลิกสูบบุหรี่

 

ที่มา: webMD







TOP