หยุด 7 พฤติกรรมยอดแย่ทำลายผิวสวยให้กลายเป็นผิวเสีย

          การรักษาผิวให้สวยเปล่งปลั่ง อ่อนเยาว์ และนุ่มนวลเป็นเรื่องไม่ยาก เพียงแต่ดูแลการกิน เลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์ และดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามยังมีอยู่ 7 พฤติกรรมที่เราไม่รู้ตัวว่ากำลังทำลายผิวสวยให้กลายเป็นผิวเสีย!

เลือกปลอกหมอนผิดประเภท

          ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะไม่ค่อยใส่ใจกับการเลือกปลอกหมอนให้ถูกประเภท และมักจะใช้อันที่มาพร้อมกับผ้าปูเตียงซึ่งทำมาจากผ้าฝ้าย แต่รู้ไหมว่าปลอกหมอนผ้าฝ้ายมักจะสะสมแบคทีเรียได้เร็วกว่าผ้าไหม เพื่อสุขภาพผิวหน้าที่ดี และไร้แบคทีเรีย ควรเปลี่ยนมาใช้ปลอกหมอนผ้าไหมดีกว่าค่ะ แถมมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียในตัวมันด้วย

 

ชอบใช้ผ้าขนหนูเปียกๆ

          นิสัยนี้ใครๆ อาจจะเคยทำกันในวันที่ฝนตกหนักทั้งวันจนผ้าไม่แห้ง ไม่เพียงแต่เสื้อยังไม่ทันแห้งดีก็หยิบมาใส่เสียแล้ว รวมไปถึงผ้าขนหนูที่เปียกหมาดๆ รู้ไหมว่าผ้าขนหนูเปียกนั้นอุดมไปด้วยแบคทีเรีย และเชื้อรา รอบหน้าอย่าลืมซื้อผ้าขนหนูหลายๆ ผืน ใช้สลับไปบ้าง และนำไปผึ่งแดดบ่อยๆ เพื่อสุขภาพผิว และสุขภาพกายที่ดี

 

สครับผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ขัดตัว

           ในบ้างครั้งการขัดหน้าหรือการสครับผิวก็เป็นสิ่งที่ควรทำทุกอาทิตย์ เพื่อจะได้กำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และความหมองคล้ำ อีกทั้งเป็นการทำความสะอาดแบบล้ำลึก แต่ไม่ได้หมายความว่าการนำที่ขัดตัวมาใช้จะเป็นเรื่องดี! บางคนอาจจะคิดว่าการสครับผิวหน้า และผิวตัวสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกันได้ แต่จำไว้นะค่ะว่าผิวหน้ามีความบางมากกว่าผิวตัว จึงจำเป็นที่ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถนอมผิวหน้า เพื่อระวังไม่ให้หน้าสวยๆ กลับกลายเป็นหน้าเยินๆ

 

ไม่ล้างแปรงแต่งหน้า

          สาวๆ และการแต่งหน้าเป็นของคู่กัน ดังสำนวนไทยที่ว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” อ่ะๆ ช้าก่อน! จะเอาให้หน้าสวยอย่างเดียว แต่ไม่ใส่ใจความสะอาดของเครื่องสำอางที่ใช้ก็กระไรอยู่ โดยเฉพาะแปรงแต่งหน้าที่สัมผัสผิวหน้าของเราโดยตรง แปรงแต่งหน้าเหล่านี้มักจะเก็บสะสมเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว น้ำมัน และแบคทีเรียบนหน้าของเรา จึงไม่แปลกที่แปรงแต่งหน้าจะเป็นแหล่งเชื้อโรคชั้นดี เผลอๆ แต่งไปแต่งมาหน้ายิ่งสิวขึ้น แนะนำค่ะสาวๆ วันไหนว่างๆ ลองล้างแปรงแต่งหน้าเพื่อความสะอาดของผิวหน้า จะได้สวยทั้งตอนหน้าสด และหน้าแต่ง

 

นอนหลับไม่เพียงพอ

          การนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปทำให้น้อยคนนักจะสามารถนอนหลับให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ เพียงเข้านอนให้เร็วขึ้น และเตรียมผ่อนคลายทั้งกาย และใจไปกับการหลับใหล และในช่วงเวลาหลับนี้เองที่ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนซึ่งดีต่อผิวพรรณ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง อย่างน้อยพยายามนอนให้ได้วันละ 7 ชั่วโมงจึงจะดีต่อร่างกายค่ะ

 

ชอบเอามือจับหน้า

          สาวๆ ที่ชอบออกกำลังกายคงเข้าใจความรู้สึกนี้ดีที่สุด วิ่งไปวิ่งมา ปั่นไปปั่นมา เหงื่อไหลย้อย หน้ามันเยิ้ม อ่ะๆ อย่าเพิ่งเอามือไปจับ ห้ามเอามือไปเช็ดเด็ดขาด เพราะยิมเนี่ยเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียชั้นยอด ดังนั้นหากมือไปเผลอไปแตะเครื่องเล่น ก็เตือนตัวเองไว้เสมอว่าอย่าเอามือไปจับหน้า แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ วันหลังก็เตรียมผ้าขนหนูผืนเล็กๆ วางไว้ข้างกายค่อยเช็ดเหงื่อแทนค่ะ

 

กินแต่เนื้อ ไม่ยอมกินผัก

           ดื่มแต่น้ำเปล่าถือเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำยิ่งกว่าคือ การรับประทานผัก และผลไม้ เพราะในผัก และผลไม้อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อร่างกาย และดีต่อสุขภาพผิว โดยผิวจะนุ่ม มีสุขภาพดีโดยไม่รู้ตัว อย่าลืมที่จะกินผักทุกมื้อ และทุกวันค่ะ เพราะดีต่อสุขภาพผิวจริงๆ ไม่ได้โม้!

 

ที่มา และรูป: purewow







TOP