5 วิธีแก้นิสัยอยากกินโดยไม่รู้สาเหตุ

     ไม่ว่าจะอารมณ์ไหนหรือที่ไหนก็กินตลอด จะเศร้าเพราะถูกแฟนทิ้งก็กิน มีความสุขเพราะได้เลื่อนตำแหน่งก็กิน เครียดเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าแชร์ก็กินหรือเบื่อเพราะไม่มีใครมาจีบ และเหงาก็กิน การกินทำให้อารมณ์ดีขึ้นก็จริงแต่การกินเพราะอยากกินแต่ไม่หิวไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน แต่ไม่ต้องตกใจไปเพราะการกินแบบใช้อารมณ์เป็นที่ตั้งสามารถแก้ไขได้ด้วย 5 วิธีเอาชนะความอยากกินตามใจตัวเอง!

 

#1: แยกให้ออกว่าที่หิวเพราะอะไร

เคยรู้สึกไหมว่าอยากกินโน่น อยากกินนี้ทั้งๆที่เพิ่มกินไปแท้ๆ อาหารเก่ายังไม่ทันจะย่อย อยากกินอาหารใหม่ซะแล้ว ถ้าเคยรู้สึกแบบนี้ละก็ สิ่งแรกที่ควรทำคือการตั้งสติ และทบทวนว่าตอนนี้เรากำลังรู้สึกอะไร เพราะที่เราอาจรู้สึกหิวตลอดเวลาอาจจะเพราะความเครียดเครียดหรือเบื่อจนทำให้อยากกินอาหาร ดังนั้นการรู้ตัวว่าเรารู้สึกอะไรเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่งั้นอาจจะสติแตกและกินทุกอย่างที่ขวางหน้า!

 

 #2: จดไว้ว่ากินอะไรไปบ้างและเวลาไหน

คนส่วนมากหลังจากเหนื่อยกับการทำงานและขีวิตที่วุ่นวายมักจะเลือกการพักผ่อนที่ง่ายๆแต่สุขภาพแย่โดยนั่งดูทีวีไปพลางหยิบขนมกินไป ผลของการพักผ่อนครั้งนี้คือการติดขนมขบเคี้ยวอย่างไม่รู้ตัว แต่นี้ไม่ใช่สิ่งผิดแต่ควรจดหรือจำไว้ว่าในช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนได้ทำอะไรหรือกินอะไรลงไปบ้าง และควรทำเป็นนิสัย อีกหนึ่งขั้นตอนต่อมาคือการวัดระดับความหิวของตัวเองโดย 1 คือไม่หิวและ 10 คือหิวมาก

 

#3: เติมความสุขให้ตัวเองที่ไม่ใช่การกินเพียงอย่างเดียว

อาหารมักใช้เป็นสิ่งปลอบประโลมใจในวันที่เหนื่อยล้าหรือใช้เป็นรางวัลให้ตัวเองในวันที่มีความสุข แต่อาหารไม่ใช่เพียงทางเลือกเดียวที่ทำให้คุณสุขใจได้ มีทางเลือกอีกหลายทางที่จะทำให้คุณสบายกายและสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นการแช่น้ำ คุยกับเพื่อนหรืออ่านนิตยสาร แต่ถ้าเบื่อกิจกรรมพวกนั้นแล้วลองถักไหมพรมดูสิ แถมมีงานวิจัยมารับรองอีกด้วยว่าการถักไหมพรมช่วยให้ลดความอยากกินได้ดีเยี่ยมเมื่อเห็นอาหารตรงหน้า

 

#4: ถ้านอนเพียงพอ อาการหิวก็จะหายไปเอง

การนอนหลับไม่เพียงพอเพิ่มระดับฮอร์โมนกลูโคคอร์ติคอยด์ ซึ่งจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเรารู้สึกเครียดหรือตื่นตระหนก ดังนั้นเมื่ออารมณ์มีขึ้นๆลงๆไม่แน่นอน ความอยากอาหารก็จะตามมา ดังนั้นถ้าไม่อยากรู้สึกหิวแบบไม่มีเหตุผลก็ควรนอนหลับให้เพียงพอให้ได้ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน แถมมีการวิจัยออกมายืนยันแล้วว่าหากคนไหนที่นอนหลับ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ระดับความเครียดของคนนั้นจะลดลงและถ้าอยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็มีโอกาสที่จะน้ำหนักลดอย่างที่ต้องการ ปิดทีวีแล้วไปนอนเถอะ ความอยากกินจะได้ไม่มาเยือน

 

#5: ออกกำลังกายเป็นประจำ

มีวิจัยออกมาว่า ผู้ที่ออกกำลังกายระหว่างทำงาน เช่นออกไปเดินช่วงพักสัก 15 นาทีจะกินช็อคโกแลตน้อยกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำช่วยลดความเครียด แถมช่วยปรับอารมณ์ให้คงทีด้วย และเมื่ออารณ์ดีแล้วความคิดดีๆที่สร้างสรรค์ก็จะตามมาไม่ห่าง

 

ที่มา: foodnetwork







TOP