จำไว้ไม่เสียหาย... 5 ความเชื่อผิดๆที่ว่าทำตามแล้วจะสุขภาพดี

 "รู้ไหมเธอ...ว่ากินอันนี้ดีต่อร่างกายมากเลยนะ กินแล้วผิวจะเปล่งปลั่งและสุขภาพ" หรือ "รู้ไหมว่าอาหารเนี่ยห้ามแช่เย็นนะ ถ้าแช่แล้วจะไม่อร่อยแถมเสียคุณค่าอีก" แต่รู้ไหมว่า ที่เขาว่ากันอาจจะไม่จริงก็ได้ มารู้จัก 5 ความเชื่อผิดๆที่หลอกว่าสุขภาพการกินจะดีขึ้นถ้าทำตาม

ความเชื่อ: ผลไม้สดดีกว่าผลไม้แช่แข็งนะเธอ

ความจริง: การแช่แข็งผลไม้สดนั้นไม่ได้ไม่ดีอย่างที่เขาพูดกัน แต่การแช่แข็งกลับช่วยถนอมคุณภาพของอาหารนั้นโดยไม่ทำลายคุณค่าทางโภชนาการแม้แต่น้อย หากคุณซื้อผลไม้มามากเกินพอดี ก็แช่แข็งซะ ผลไม้จะได้ไม่เหี่ยวหรือเน่าไปซะก่อน และถ้าหากคุณเป็นหนุ่มสาวบ้างาน ไม่ค่อยมีเวลาเข้าครัว ผลไม้แช่แข็งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีแถมยังสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลานั่งปอกเปลือกอีกด้วย

 

ความเชื่อ: กินผักสดๆดีกว่ากินผักกระป๋องกว่าไหนๆ

ความจริง: เรามักจะคิดว่าผักกระป๋องตามท้องตลาดนั้นไม่ดี เพราะต้องมีส่วนผสมของเกลือมากแน่เลย แต่นั้นคือความจริงที่เลี่ยงไม่ได้เพราะเกลือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการถนอมอาหารมาถึง 200 กว่าปีแล้ว แต่ในปัจจุบันก็มีผักกระป๋องหลายยี่ห้อที่ไม่เมีกลือผสมอยู่เลย แถมคุณค่าทางโภชนาและวิตามินยังครบถ้วนไม่มีขาด อีกหนึ่งข้อดีคือเก็บไว้กินได้นานหลายเดือน รู้แบบนี้แล้วรีบไปซื้อมาตุนกันเถอะ

ความเชื่อ: อยากสุขภาพดีต้องกินขนมปังธัญพืชเท่านั้น

ความจริง: ตามความเป็นจริงแล้ว ขนมปังธัญพืชทำมาจากธัญพืชหลายๆชนิดก็จริงแต่ไม่ได้หมายความว่านั่นคือธัญพืชแบบเต็มเหนี่ยวเต็มคำ และนั่นหมายความอีกว่าขนมปังธัญพืชไม่ได้มีประโยชน์หรือคุณค่าทางสารอาหารเยอะอย่างที่คิด แต่ถ้าหากอยากกินขนมปังธัญพืชก็ลองเลือกขนมปังที่มีคำว่า โฮลเกรน ซึ่งก็คือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุดเพื่อจะได้คุณประโยชน์เต็มเหนี่ยวอย่างที่ต้องการ

 


ความเชื่อ: น้ำมันมะพร้าวดีกับสุขภาพที่สุดแล้ว

ความจริง: เค้าว่ากันว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันที่ดี ดีกว่าน้ำมันจากธัญพืชอื่นๆแล้ว ด้วยกรดไขมันสายปานกลางที่ว่าจะถูกดูดซัมเร็วและไม่ตกค้างสะสมจนเกิดไขมัน แต่ไม่เสมอไปเพราะมีการค้นพบกรดไขมันหลายชนิดในน้ำมันชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็น พาลมิติก ไมยริสติกและกรดลอริก ที่จะสร้างทั้งคอเลสเตอรอลที่ดีและไม่ดี อย่างไรก็ตามน้ำมันมะพร้าวก็ยังมีข้อดีอยู่ และควรรับประทานควบคู่ไปกับน้ำมันอื่นๆด้วย เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วลิสงและน้ำมันดอกคำฝอย

 


 

ความเชื่อ: เค้าว่ากันว่า สุดยอดอาหารมีไม่กี่ชนิด

ความจริง: ผลไม้ที่มีชื่อเรียกแปลกๆประหลาดๆอย่างเช่น อาซาอิเบอร์รี่ เมล็ดเจีย หรือโกจิเบอร์รี่ มักจะถูกคิดว่าเป็นสุดยอดอาหารอยู่บ่อยๆ แต่ร่างกายของมนุษย์ต้องการสารอาหารหลากหลายเพื่อจะได้มีแรงทำกิจกรรมในแต่ละวัน ดังนั้นการรับประทานอาหารหลากหลายหมู่เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: foodnetwork







TOP