4 พฤติกรรมที่ควรทำ (ก่อนนอน) เพื่อสุขภาพการนอนที่ดีขึ้น

          การนอนหลับถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถือว่าเป็นการให้รางวัลตัวเองในการพักผ่อนหลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน และพร้อมทำกิจกรรมในวันต่อไปอย่างกระปรี้กระเปร่า แต่สำหรับบางคนแล้ว ช่วงเวลาพักผ่อนยามค่ำคืนกลับมีอุปสรรค และปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะอาการนอนไม่หลับ และการนอนไม่พอ เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพการนอนแบบเบื้องต้น มาลองเปลี่ยนเป็น 4 พฤติกรรมที่ควรทำ เพื่อการนอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน

สารคาเฟอีนทำให้ตื่นจริง แต่บางทีก็ทำให้นอนไม่หลับนะ

          หากใครเป็นคอกาแฟก็คงหลีกหนีไม่พ้นสารคาเฟอีนที่เป็นส่วนประกอบหลักในเครื่องดื่มชนิดนี้ มันอาจจะให้ผลดีต่อเราในช่วงกลางวันที่ช่วยให้ตื่นหรือกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้น แต่อาจจะไปรบกวนการนอนในตอนกลางคืนได้ โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน 6 ชั่วโมงก่อนนอน
         
แต่ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรหากเราติดนิสัยดื่มกาแฟ เพียงแต่จะดีกว่านี้หากเราจำกัดการดื่มเครื่องดื่มประเภทภายในช่วงเที่ยง อย่างไรก็ตามถ้ารู้สึกว่าชีวิตขาดกาแฟไม่ได้ ต้องดื่มในช่วงบ่าย และเย็น แนะนำให้เปลี่ยนจากซื้อกาแฟเป็นการออกกำลังประเภทเดินเร็วแทน และการคุยกับเพื่อนร่วมงานเพื่อแก้เบื่อ ทั้ง 2 กิจกรรมข้างต้นนี้จะช่วยปล่อยสารเอ็นดอร์ฟินหรือฮอร์โมนแห่งความสุข อีกทั้งเราจะรู้สึกตื่น และสดชื่นกว่าเดิม

การนอนที่มีคุณภาพ ให้ดูเวลาที่นอน  ไม่ใช่ว่านอนกี่ชั่วโมง

          เขาว่ากันว่านอนให้ได้เกิน 7-8 ชั่วโมง แต่บางคนก็เข้านอนซะดึก ตี1 หรือตี 2 แต่ตื่นสาย บวกลบคูณหารแล้วก็ได้ชั่วโมงนอนที่พอดีเปะๆ ถือว่าดีไหม?
         
ขอบอกเลยว่าไม่ดีเลยค่ะ เพราะสิ่งที่สำคัญมากกว่าคือช่วงเวลาที่นอน และช่วงเวลาที่ “เรา” ทุกคนควรเข้านอนคือระหว่าง 10 p.m.  และ2 a.m. เพราะในช่วงเวลานี้ร่างกายจะนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มอย่าง อีกทั้งร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ร่างกายจำเป็น เช่น เมลาโทนิน และ HGH หรือ the youth hormone  เพื่อรักษาสุขภาพของเราให้แข็งแรง อย่ามองข้ามเรื่องการนอนไปนะค่ะ เพราะถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี

เพื่อสุขภาพที่ดี ควรเลือกกินแต่สิ่งที่มีประโยชน์เท่านั้น

          เคยได้ยินกันไหมว่า “สวยจากภายใน” หมายความว่าสิ่งที่เรากิน สิ่งที่เราบำรุงนั้นล้วนแต่สร้างสรรค์ความงามภายนอก อาหารการกินก็เช่นเดียวกันที่เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษ และอาหารก็ส่งผลต่อการนอนหลับของเราเช่นกัน  ลำไส้ ของเรามีสารสื่อประสาทที่คอยควบคุมการหลั่งของฮอร์โมนเซโรโทนิน และเมลาโทนิน ดังนั้นหากกลุ่มจุลินทรีย์มีความสมดุลกัน สุขภาพการนอนของเราก็จะดียิ่งกว่าเคย
          เพื่อสุขภาพลำไส้ที่ดี การเลือกทานอาหารเฉพาะสิ่งที่มีประโยชน์เป็นสิ่งที่เราควรทำ เลือกทานอาหารประเภทออร์แกนิก, อาหารที่ปลูกหรือเติบโตขึ้นเอง และอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป แต่อย่าลืมที่จะเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน C, โพแทสเซียม, และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการนอนหลับที่สนิท ไร้สิ่งกังวลใจ

เลือกชุดนอนที่สบาย เพื่อการนอนหลับที่สนิทไร้กังวล

          เข้าใจว่าชุดนอนต้องเลือกอันที่ใส่สบายตัว และสบายใจ ประมาณว่าจะขาด จะเน่าแค่ไหน แต่ถ้าใส่แล้วนอนสบายดีมีความสุขก็ใส่ไปเถอะ เพราะชุดนอนถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของสุขภาพการนอนหลับ การที่เราจะมีสุขภาพการนอนที่ดีได้ เราจำเป็นต้องทำร่างกายให้เย็น โดยปกติแล้วร่างกายมีอุณหภูมิของร่างกาย
         
แต่ถ้าห้องนอนไม่สามารถกะอุณหภูมิได้ชัดเจน เสื้อผ้าที่ใส่นอนควรเป็นแบบโปร่งสบาย และหลวมหรือใส่แล้วไม่อึดอัดตัว เพื่อที่จะควบคุณอุณหภูมิของร่างกายในอยู่เกณฑ์ที่ต่ำ หรือเย็นนั่นเอง หากเป็นผู้ชายก็อาจจะใส่แค่เสื้อยืดกับบอกเซอร์ก็เพียงพอแล้ว ส่วนสาวๆ ก็ควรเลือกชุดนอนที่ใส่สบาย หรือถ้าใครอยากสบายตัวแบบสุดๆ ก็ลองใส่ชุดวันเกิดนอนดูสิค่ะ รับรองว่านอนหลับสบายคลายกังวล

 

ที่มา: instyle







TOP