26 รวมขนมโบราณ ย้อนวันวานในวัยเด็ก

จำได้หรือเปล่า ? ว่าตอนเด็กๆ เราโตมากับของเล่นของกินอะไรบ้าง ? วันนี้ Ryoii จะพามาย้อนวันวานกับขนมโบราณที่หาทานได้ง่ายในวันเด็ก เเต่หาได้ยากยิ่งในปัจจุปันมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยกับบทความ " รวมขนมโบราณย้อนวันวานในวัยเด็ก" กันจ้า 

 

1. โอเด้ง

 

เริ่มเเรกด้วยขนมในตำนานสุดคลาสสิกกับข้าวเกรียบกุ้งสุดอร่อย ตราโอเด้งนี้ ซึ่งหลายคนต้องเคยกินเเน่นอน รสชาติจะออกเค็มๆ จากผงปรุงรส หอมเเป้งข้าวหอม กรอบปนเเข็งๆ เคี้ยวยาก (ฮ่าฮ่า)  ซึ่งในตอนนั้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านโชห่วยเเละเเม่ค้าที่ขายตามหน้าโรงเรีบน ซึ่งราคาใน 1 บาท หรือ 2 บาท ไม่เกินนี้ เเต่ตอนนี้หาทานได้ยากมากเลยค่ะ 

SPONSORED

 

2. ยิ้มยิ้ม 

 

ขนมปังกรอบจิ้มช็อกโกเเลตที่ใครเห็นก็ต้องร้องครี๊ดด้วยความอร่อยค่ะ ซึ่งเเม้จะผ่านมานานเเละมีขนมอื่นๆ ที่เกิดมาใหม่ๆ ให้กินกันเเล้ว เเต่ถ้าให้นึกถึงขนมในวัยเด็กล่ะก็จะต้องมียิ้มยิ้มเเน่นอน จนตอนนี้เเน่นอนว่าหลายคนก็คงยังต้องจดจำรสชาติของขนมชนิดนี้ กับขนมปังเเท่งกรอบ หวานนิดๆ จิ้มทานคู่กับช็อกโกเเลตดิปหวานๆ ราคาในตอนนั้นก็ไม่เกิน 2 บาทค่ะ 

 

3. ยิ้มยิ้ม (แบบถ้วย)

พูดถึงยิ้มยิ้มๆ แบบธรรมดาเเล้ว ก็จะลืมยิ้มยิ้มเเบบอัพเกรดมีความพรีเมี่ยมขึ้นมาหน่อย ด้วยบรรจุในแก้วทรงสูง มีขนมปังกรอบ กับ ช็อกโลเเลตเหมือนเดิม เเต่เพิ่มเติมคือ เกร็ดน้ำตาลสีรุ้งสีสวยกุ๊งกิ้ง ซึ่งมักเป็นที่นิยมหมูสาวๆ ในจิ้มช็อกโกเเลตเเละเพิ่มความฟรุ๊งฟริ๊งด้วยการจิ้มเกร็ดน้ำตาลเเล้วค่อยเอาเข้าปาก ราคาในตอนนั้นก็ไม่เเพงเลยคือ 5 บาท ราคาถูก อร่อยเเถมฟรุ๊งฟริ๊งเเบบนี้ไม่เเปลกใจเลยว่าทำไมถึงนิยม จริงไหม คะ? 

 

4. ตังเมกรอบ

 

ขนมตังเมกรอบหรือที่หลายคนอาจจะรู้จักกันดีในชื่ " ขนมไม้" ซึ่งเป็นวิวัฒนการมาจากตังเมเหนียวๆ ที่เคี้ยวยากให้มาเป็นแบบกรอบ ทานง่ายเเถมได้ใจเด็กๆ อย่างเราไปเต็มๆ ด้วยรสชาติที่พูดคำเดียวว่า หวาน หวาน หวาน เเละหวานค่ะ (ฮ่าฮ่า) เเละมีความกรุบกรอบทำให้เคี้ยวเพลิน ซึ่งในปัจจจุบันก็ไม่ถือว่าหายากเท่าไรนะคะ เพราะยังสามารถหาได้อยู่ตามร้านโชห่วย หรือร้านขายของฝากอยู่ เเต่ความคลากสิกนี้ก็ทำให้เรานึกทีไรก็คิดถึงรสชาติในวัยเด็กทุกทีเลยนะคะ 

 

5. หมากฝรั่งนกแก้ว

 

หมากฝรั่งในตำนานที่ใครก็ต้องจำได้ เเละต้องเคยลิ้มรสชาติของหมากฝรั่งตรานกแก้วมาเเล้วเเน่นอน จุดเด่นของหมากฝรั่งตรานี้คงจะไม่พ้นเรื่องกลิ่นที่มีกลิ่นหอมมากกกกกกกกกกกกกกกกก หอมผลไม้รวม รสชาติหวานอร่อยเหมือนกลิ่นเลยค่ะ เเถมยังมีลายการ์ตูนด้านในกระดาษห่อหมากฝรั่งให้สะสมอีกด้วย แบบนี้จะไม่ให้ถูกใจวัยเด็กได้ยังไงละ 

 

6. Kitty boy

 

ขนมโคนไอศกรีมขวัญใจใครหลายคนที่ต้องยกเจ้าขนมนี่เป็นขนมในดวงใจ เป็นลักษณะขนม D.I.Y ในตำนาน เพราะในกล่องจะมีหลอดครีม กับโคนไอศกรีมชิ้นเล็กๆ เวลากินจะต้องบีบครีมใส่เข้าไปในโคนให้เป็นลักษณะซอฟท์ครีม มีให้เลือก 2 รสชาติคือครีมช็อกโกเเลตเเละ ครีมสตอเบอร์รี่สัปประรดค่ะ 

 

7. นมอัดเม็ด MILKO ตราโรสเซล่า

 

พูดถึงนมอัดเม็ดที่ใครๆหลายคนต้องคิดถึงก็ต้องเจ้านี่เลย .. นมอัดเม็ดยี่ห้อ MILKO บรรจุใส่ซองอลูมิเนียมฟอยล์พิมพ์ลายโคนมเเสนน่ารัก เเกะออกมาก็จะเจอนมอัดเม็ดๆ เล็กๆ รูปหัวใจเเต่อร่อยอย่าบอกใครเลย ซึ่งเวลาขายก็จะเเขวนไปเป็นเเผงยาวๆ ซึ่งเวลาซื้อก็จ่ายตังให้เเม่ค้าฉีกให้ หรือจะฉีกเองก็ได้ไม่มีปัญหา ซึ่งราคาในตอนนั้นก็ตกซองล่ะ 1 บาทเท่านั้นเองง

 

8.โคล่าอัดเม็ด Hi! Cola ตราโรสเซล่า

 

พอถึงถึงนมอัดเม็ดเเล้วจะไม่พูดถึงโคลล่าอัดเม็ดก็เเปลกไปล่ะ ? เพราะโคล่าอัดเม็ดก็ได้รับความนิมยมไม่เเพ้กัน ด้วยลักษณะเม็ดที่ทำออกมาคล้ายกัน เป็นซองเหมือนกันเเต่ลายหน้าซองจะไม่เหมือนกันตรงที่อันนี้จะเป็นรูปขวดโคล่าสองตัวยิ้มคู่กัน รสชาติจะต้องซ่าๆ นิด หวานๆ เหมือนทานน้ำอัดลมอัดเม็ดเลยค่ะ ซึ่งก็มีวิธีเล่นอีกแบบคือ ทุบให้ละเอียดเเล้วใช้หลอดดูดขึ้นมาเป่าให้ฟุ้งเหมือนควันบุหรี่ ( เเน่อนว่าต้องมีหลายคนเล่น ฮ่าฮ่าา) 

 

9. ต้มยำกุ้ง

 

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราต้มยำกุ้ง ซึ่งถึงจะเขียนว่าต้มยำกุ้ง เเละเขียนข้างซองว่า เเซ่บสะใจก็ตามเเต่รสชาติก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เขียนเลยสักนิด (ฮ่าฮ่าฮ่า) ก็บอกเเล้วไงว่านี่เป็นขนมสำหรับเด็กจะให้มาทำเผ็ดๆ เด็กคงจะกินไม่ไหว ดังนั้นภายในจะเป็นเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปธรรมดา รสชาติออกเค็มๆ พวกผู้ใหญ่ทานอาจจะรู้สึกจืดชืดไปหน่อยเเต่สำหรับเด็กๆ เเล้ว มันอร่อยมากเลยล่ะค่ะ 

 

10.เฟิรสท์ แฮปปี้ช็อก 

 

เด็กๆ ใครชอบเล่นทำครัวบ้างคะ ? จะต้องชอบขนมอันนี้เเน่นอนเพราะขนมอันนี้สามารถทำขนมทานได้แบบง่ายๆ ซึ่งลักษณะจะเป็นหม้อเล็กๆ กับช้อนเล็กๆ แบบนี้ค่ะ พอเปิดออกมาก็จะเจอซองพลาสติกใสมีผงโกโก้ละเอียด เเกะเเล้วเทใส่หม้อหยอดน้ำเปล่าลงไปคนๆ จนกลายเป็นช็อกโกเเลตค่ะ ถึงเเม้ว่าจะดูเรียบง่ายไม่มีอะไรเเบบนี้ก็เหอะ เเต่สำหรับเด็ก ๆ แล้วล่ะก็อร่อยเเถมสนุกมากเลยแหละค่ะ 

 

11. บ๊วยเเผ่เซียงจา

 

ถือเป็นขนมย้อนยุคเเบบโบราณที่ใครไม่รู้จักนี่เชยมากๆ จะต้องถูกมองว่า " ไปอยู่ไหนมา" แน่นอน กับบ๊วยเเผ่นเซียงจาหรือซานจา จุดเด่นของขนมชนิดนี้คือรสชาติหวานเค็มอมเปรี้ยว หอมกลิ่นบ๊วย ลักษณะเป็นเเผ่นกลมเล็ก ๆ บรรจุห่อกระดาษสีเเดงสไตล์จีนๆ ที่ไม่ว่าจะขายเมื่อไรก็หมดเมื่อนั้น

 

12. ลูกอมไข่ไดโนเสาร์ 

 

ลูกอมรูปลักษณ์เเปลกตาเเต่รสชาติหวานอร่อย ภายนอกทำออกมาให้เป็นลักษณะเหมือนไข่ไดโนเสาร์ (หรือก็มีหลายคนเรียก ไข่จิ้กจก) สีขาวจะเป็นน้ำตาลเคลือบไว้ ด้านในเป็นรสส้มหวานหอมชื่นใจค่ะ 

 

13.เป๊าะเเป๊ะ 

ใครเป้นเด็กเเล้วไม่เคยเล่นขนมชนิดนี้ถือว่าใช่วัยเด็กไม่คุ้มเเน่นอน กับเกร็ดน้ำตาลสีขาวที่เมื่อเอาเข้าปากเเล้วเเตกดีดตัวในปาก ซึ่งก็มีหลากหลายยี่ห้อ เเละหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบผงรสชาติต่างๆ ทั้งโคล่า สตอเบอร์รี่ เเอปเปิด เเละแบบที่เป็นอมยิ้มจิ้มผงเป๊าะเเป๊ะ เเต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ฮิตไม่เเพ้กันเลยค่ะ 

 

14.ขนมน้ำตาลไหม้

 

หลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นหน้ากันดีกับหน้าตาของขนมอันนี้ เเต่เรียกชื่อเเตกต่างกันไปค่ะ บางคนเรียกขนมน้ำตาล ขนมเยลลี่ทอฟฟี่ ขนมน้ำตาลกวน ฯลฯ เเต่ถ้าพูดถึงความอร่อยล่ะก็จะต้องเป็นเสียงเดียวกันเเน่นอนเพราะความอร่อยของขนมอันนี้ จุดเด่นอยู่ความหวานหอมเเบบไหม้นิดๆ ของน้ำตาล เหนียวนุ่มหนึบกำลังดี มีเเป้งโรยทั่วชิ้นกันขนมติดกระดาษ ( เเต่ถ้าบางร้านเก็บขายนานไปหน่อยก็จะติดกระดาษ ฮ่าฮ่า) เเต่ความพิเศษคือ ทานหมดเเล้วก็อย่าเพิ่งทิ้งกระดาษนะ กระดาษสามารถนำไปเเช่น้ำให้สีออก นำไปเล่นต่อได้ด้วยอีกต่อหนึ่งด้วยค่ะ 

 

15. Gery Meses 

 

ขนมที่หลายคนชื่นชอบกัน ภายในถ้วยจะบรรจุช็อกโกเเลตชิฟ รสชาติหวานหอมแบบช็อกโกเเลต หาซื้อง่ายตามหน้าโรงเรียนเเถมราคาไม่เเพงด้วยค่า เเค่ 2 บาทเท่านั้นเอง จะซื้อมาทานเปล่าๆ หรือนำไปโรยใส่ขนมหรือเครื่องดื่มเป็นท็อปปิ้งก็อร่อยไม่เเพ้กันค่ะ 

 

16. ลูกอมบ๊วย

 

ลูกอมรสบ๊วยแบบต่างๆ ที่ใครก็ต้องเคยผ่านการลิ้มรสมาเเล้วทุกคนค่ะ ซึ่งเเต่ละแบบจะมีรูปลักษณ์ต่างกันไป มีทั้งเเบบเปรี้ยวหวาน เปรี้ยวเค็ม หวานเค็ม มีทั้งเเบบที่เคลือบน้ำตาลข้างในมีบ๊วยเค้มด้านใน เเต่ที่ฮิตเเละเป็นที่รู้จักมากที่สุดก็เห็นจะไม่พ้นยี่ห้อเซียงไฮ้ ที่เป็นลูกอมสีน้ำตาลเข้ม ทำเป็นรูปดอกบ๊วย รสชาติเปรี้ยวอมหวานค่ะ 

 

17. กังหัน

 

ขนมกึ่งของเล่นที่ใครก็คุ้นตา ซึ่งมีลูกกวาดสีสันสวยงามสีต่างๆ เเต่มักจะถูกมองข้ามไปเพราะตอนเด็กๆ เราจะสนใจกับกังหันลมมากกว่า ( ฮ่าฮ่า) เป็นของเล่นที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเสียน้ำตาร้องไห้ขอให้คุณเเม่ซื้อให้กันทุกคนใช่ไหมล่ะคะ ? 

 

18. Star cup

 

ช็อกโกเเลตนมที่มีลูกบอลที่เป็นขนมปังกรอบลูกเล็กๆ อยู่ข้างใน เวลากินก็เปิดฝาเเล้วนำช้อนที่มีมาด้วยกันคลุกเคล้าผสมช็อกโกเเลตกับนมในถ้วยให้เข้ากัน เเล้วตักกินได้เลยค่ะ ช็อกโกเเลต นม เเละลูกบอลขนมปังกรอบเข้ากันได้ดีมากเลย

 

19. ลูกบอลเคลือบช็อกโกเเลต

ช็อกโกเเลตบอลที่ใครหลายคนชอบกิน (เเน่นอนว่ารวม Ryoii ด้วย แฮ่ร์) เป็นขนมปังกรอบด้านใน ภายนอกที่เห็นสีดำๆ นั่นคือช็อกโกเลตค่ะ ซึ่งถ้าอมไว้ในปากนานๆ จะรู้สึกขม เเต่ถ้าเคี้ยวทานพร้อมกันเเล้วล่ะจะหวานขมกลมกล่อมดีเลยเเหละ 

 

20. หมากฝรั่งบิ๊กบลูม

 

หมากฝรั่งกลิ่นผลไม้ต่างๆ เเต่ที่เป็นจุดเด่นที่สุดของหมากฝรั่งบิ๊กบลูมก็คือ สามารถเป่าลูกโป่งได้ง่ายเเละลูกใหญ่มากกว่าหมากฝรั่งปกติ เเน่นอนว่าจะต้องมีใครเคยเล่นเกมส์เป่าลูกโป่งกับเพื่อนเเน่นอนเลยใช่ไหมล่ะคะ ? 

 

21. มาร์วิน

ขนมปังกรอบรสชาติอร่อยที่มีให้เลือกอร่อยมากถึง 3 รสชาติเลยค่ะ มีทั้งช็อกโกเเลต รสนม เเละรสสตอเบอร์รี่ ซึ่งรสชาติที่เป็นที่นิยมที่สุดนั้นก็คือรสช็อกโกเเลตค่ะ 

 

22. เทสตี้

 

ลูกอมเคี้ยวนุ่มหนุบหนับรสช็อกโกเเลต รสชาติหวานขมนิดๆ หอมกลิ่นช็อกโกเเลต บรรจุในกล่องกระดาษ ภายในห่อพลาสติกไว้อีกที ใครทานก็ติดใจค่ะ 

 

23. ดราก้อนทังค์

 

เยลลี่ดาบฆ่ามักกรในตำนานมาเเล้ววว!!! ลักษณะจะเป็นเยลลี่แผ่นยาวๆ โรยน้ำตาลเกร็ด รสชาติหวานอมเปรี้ยว ซึ่งจะบรรจุในห่อพลาสติกที่ยาวเหมือนดาบ หลายคนตอนเด็กต่างก็เคยซื้อกินกันเเน่นอน

 

24. เหรียญ / ลูกบอลช็อกโกเเลต

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยถึงขนมชนิดนี้ ซึ่งถ้าใครอยากเป็นเศรษฐีต้องมีขนมอันนี้เลย ด้านในเป็นช็อกโกเเลตนมหวานมัน ห่อด้วยอลูมิเนียมฟอยล์สีทองเเละเงิน ทำเป็นรูปเหรียญทองเหรียญเงินต่างๆ ที่สามารถนำไปเล่นเเทนเงินจริงๆ ได้ด้วย เเถมกินได้อร่อยด้วย นอกจากจะมีเป็นรูปเป็นเหรียญทองเงินเเล้วยังมีเป็นลูกบอลด้วย ซึ่งในตอนนี้ก็ยังมีขายอยู่ในร้านขนมหรือร้านสะดวกซื้อ เเต่ก็อดยอมรับไม่ได้นะคะว่า เหรียญทองเงินพวกนี้ โตมาพร้อมกันกับเราจริงๆ 

 

25.จาจา

 

ขนมจาจา ขนมข้าวโพดอบกรอบรสบาบีคิวเเสนอร่อย เเต่ที่เด่นไม่ใช่ขนมแต่เป็นโมเดลบ้านที่เเถมมากับขนมที่สามารถนำมาต่อเล่นกันได้ มีให้สะสมหลายสิบเเบบ ให้ต่อกันให้สนุก เเบบให้สะสมได้ด้วยค่ะ 

 

26. Smoke candy

 

บุหรี่(ปลอม) สำหรับเด็กกลิ่นมิ้นต์ ที่เด็กแก่นเซี๊ยวรับรองว่าต้องเคยรู้จักเเละเคยซื้อมาเล่นทำท่าคาบบุหรี่เล่นกับเพื่อนเเน่นอนใช่ไหมล่ะคะ มักจะเดินถือเดินดูดกันเลียนแบบการสูบบุหรี่ เเต่ความจริงเเล้วเป็นหมากฝรั่งจ้าา 

 

เป็นยังไงบ้างเอ่ย? กับขนมโบราณที่เราได้หามาให้วันนี้ ซึ่งยังไม่หมดจบลงเพียงเท่านี้นะคะ ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกว่าทำไมถึงมีเท่านี้เองล่ะ ? เราขอบอกได้เลยว่า เราจะค่อยๆ ทยอยหามาอัพเดทให้เพื่อนๆ ได้หายคิดถึงเเน่นอน สำหรับใครที่อ่านบทความที่เเล้วรู้สึกคิดถึ๊งคิดถึงแแล้วล่ะก็สามารถไปหาซื้อกันได้นะคะ ที่ตลาดนัดต่างๆ ร้านโชห่วยตามย่านเก่าๆ หรือที่ร้านวังขนมโบราณ ที่ยูเนี่ยนมอลล์ ลาดพร้าว กรุงเทพได้เลยนะคะ 







TOP