รวม 22 อาหารเช้าทั่วโลก จะเหมือนหรือต่าง จะอร่อยหรือไม่ต้องมาดู!

          ก่อนนอนก็กิน ตื่นมาก็กิน เพราะอาหารเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะอาหารเช้าที่อย่าลืมกินเป็นอันขาด เพราะอาหารเช้านี้แหละที่จะเป็นตัวสร้างพลังงานให้สมอง และเพิ่มพลังให้ร่างกายของเราพร้อมทำกิจกรรมในทุกๆ วัน 

          เพราะอาหารเช้ามีความสำคัญมากชนิดที่ต้องห้ามลืมทาน แต่ก็อยากรู้ว่าประเทศอื่นๆ เขาทานอะไรเป็นอาหารเช้า มาดูกันค่ะกับอาหารเช้าจาก 22 ประเทศว่าจะเหมือนหรือต่างจากอาหารเช้าของประเทศไทยบ้างไหม?! 

 

China (ประเทศจีน)

          อาหารเช้าของประเทศจีนอาจจะไม่แตกต่างจากที่เราคิดมากนัก แต่เชื่อว่าอร่อย และน่าจะถูกใจใครหลายๆ คนที่ชอบการเริ่มต้นอาหารเช้าแบบเบาๆ ด้วยเกี๊ยวนึ่ง, ข้าวต้มหรือโจ๊ก, ซาลาเปาไส้หวาน และสปันจ์เค้ก

 

Guyana (ประเทศกายอานา)

          ประเทศกายอานาในทวีปแอฟริกามีอาหารเช้าที่ค่อนข้างเรียบง่าย มีเพียงขนมปังทอด และปลาเค็มซึ่งทำมาจากปลาเนื้อขาวนำไปหมักเกลือ 

 

Iran (ประเทศอิหร่าน) 

          ชาวอิหร่านนิยมทานชาดำรสหวาน, ขนมปัง, เนย, เฟต้าชีส และผลไม้หรือถั่วเป็นอาหารเช้า ดูเรียบง่าย แต่อิ่ม และได้คุณภาพ

 

France (ประเทศฝรั่งเศส) 

           อาหารเช้าในประเทศฝรั่งเศสค่อนข้างเรียบง่าย และไม่ต้องเตรียมอะไรมาก เพียงแค่มีชา, กาแฟหรือช็อกโกแลตอุ่นๆ พร้อมด้วยขนมปังทาเนยเพียงเท่านี้ก็อยู่ท้องแล้ว 

 

Japan (ประเทศญี่ปุ่น)


          ในประเทศญี่ปุ่นนั้น อาหารเช้าจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ Wafuu หรืออาหารเช้าแบบดั้งเดิม ที่จะมีข้าว, ปลา, ซุปมิโสะ, ถั่วเน่าหรือนัตโต๊ะ, สาหร่ายโนริ

          ในขณะที่อีกประเภทคือ Youfuu หรืออาหารเช้าแบบตะวันตก จะเน้นขนมปังปิ้ง, ไข่, กาแฟ และสลัดมันฝรั่ง

 

Poland (ประเทศโปแลนด์)

          เห็นอาหารเช้าของประเภทโปแลนด์แล้วอยากกินมาก เพราะมีทั้งไข่คน เคียงคู่มากับไส้กรอก และแพนเค้กมันฝรั่ง และที่ขาดไม่ได้เลยคือกาแฟดำสุดคลาสสิค

 

Southern India (ประเทศอินเดียตอนใต้) 

          อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกันนักกับอาหารเช้าของอินเดีย แถมแต่ละภาคก็ทานไม่เหมือนกันด้วยซิ อย่างภาคใต้ของอินเดียจะรับประทาน idli และsambar หรือสตูว์ผัก ทานคู่กับแป้ง

 

Central India (ประเทศอินเดียภาคกลาง)

          ในขณะที่ชาวอินเดียภาคใต้ทานสตูว์ผักกับแป้ง ชาวอินเดียภาคกลางทาน uttapam หรือแพนเค้กเนื้อหนา เสิรฟ์คู่กับผัก และ chutney ซึ่งเป็นเครื่องปรุงรสที่ทำจากผลไม้หลากชนิด

 

Italy (ประเทศอิตาลี)

          แต่สำหรับชาวอิตาลีแล้ว มื้อเช้าของพวกเขาเรียบง่ายที่สุด เพราะมีเพียงกาแฟใส่นม และขนมปัง 1 แผ่นเท่านั้น

 

SPONSORED

 

Colombia (ประเทศโคลอมเบีย)

          สำหรับประเทศบราซิลที่มาแปลก เพราะอาหารเช้าของที่นี้นิยมนำของเหลือจากเมื่อคืนมาปรุงใหม่เป็นซุป

 

Turkey (ประเทศตุรกี) 

          ดูน่าทานกับอาหารเช้าของประเทศตุรกี อาจจะดูเบา แต่รับรองว่ามีสารอาหารครบถ้วนแน่นอน เพราะมีทั้งชีส, เมล็ดมะกอก, น้ำผึ้ง, แยม, ขนมปัง, ไข่เจียว และผลไม้

 

Brazil (ประเทศบราซิล)

          ประเทศแถบดินแดนอเมริกาใต้แห่งนี้เริ่มต้นอาหารเช้าแบบเบาๆ แต่ได้คุณภาพด้วยขนมปังชีสหรือที่เรียกว่า Pão de Queijo ซึ่งนิยมทานคู่กับกาแฟ

 

The Phillipines (ประเทศฟิลิปปินส์)

          เปลี่ยนมาประเทศใกล้บ้านเรามั้งกับประเทศฟิลิปปินส์ โดยมื้อเช้าของประเทศนี้คล้ายๆ กับบ้านเราตรงที่มีเมนูข้าวหรือ Tapsilog ซึ่งทานคู่กับไข่ดาว และเนื้อผัด

 

Nigeria (ประเทศไนจีเรีย) 

          สำหรับประเทศไนจีเรีย อาหารเช้าก็แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละเผ่า แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะทาน Ogi และ Akara หรือขนมปัง, คอร์นมีล และเค้กถั่ว พร้อมๆ กับแยม, ไข่ดาว และกล้วยดิบ

SPONSORED

 

Venuzuela (ประเทศเวเนซูเอลา)

          คนประเทศเวเนซูเอล่าขอบทานอาหารเช้าที่เรียกว่า arepa หรือแพนเค้กแผ่นบางที่ทำมาจากแป้งข้าวโพด แต่ไม่ใช่แป้งบางๆ เท่านั้นเพราะยังสอดไส้ด้วยชีส, แฮม, ไก่หรือเนื้อปลา

          แต่ในวันหยุดนั้น ชาวเวเนซูเอล่าจะมีมื้อเช้าอีกแบบหนึ่ง และหนักท้องกว่าเดิมด้วยถั่วดำ, เนื้อวัวบดผัดกับผัก, ชีสขาว และpericoหรือไข่คน, อะโวคาโด้ และแพนเค้กแผ่นบาง 

 

Cambodia (ประเทศกัมพูชา) 

          มาดูประเทศเพื่อนบ้านของไทยบ้างว่าจะทานอาหารเช้าคล้ายๆ กับเราไหม สำหรับชาวกัมพูชาแล้ว Kuy Teav หรือก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหรือผักเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทานกัน แต่เส้นของ Kuy Teav จะทำมาจากแป้งข้าวเจ้า

 

Lebanon (ประเทศเลบานอน) 

          ดูคล้ายๆ กับพิซซ่า แถมดูน่าอร่อยด้วยกับอาหารเช้าของประเทศเลบานอนที่เรียกว่า Manakish หรือแผ่นแป้งอบที่เพิ่มรสชาติด้วยซอส za’atar, ชีส และมะเขือเทศ

 

Indonesia (ประเทศอินโดนีเซีย)

          หากสังเกตดีๆ แล้ว ประเทศในแถบเอเชียจะมี “ข้าว” เป็นส่วนประกอบหลัก เช่นเดียวกับประเทศอินโดนีเซียที่จะทานข้าวคู่กับปลาทอด และไข่ดาว นอกจากนี้โจ๊กไก่ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ฮิตไม่แพ้กัน

 

Pakistan (ประเทศปากีสถาน)

          Nihari หรือแกงกะหรี่เนื้อ ที่ทานคู่กับ naan หรือนาน แผ่นแป้งโรตี ถือเป็นเมนูที่คนส่วนใหญ่ทานกันในประเทศปากีสถาน

          แต่สำหรับวันอาทิตย์แล้ว มื้อเช้าของวันนั้นจะค่อนข้างหนักโดยจะทาน Halwa Poori หรือแกงกะหรี่รสหวาน ซึ่งเป็นเมนูที่ค่อนข้างพิเศษมากกว่าวันธรรมดา

 

Morocco (ประเทศโมร็อกโก) 

          อาหารเช้าของประเทศโมร็อกโกดูเรียบง่าย แต่น่าทานอย่างขนมปัง, น้ำผึ้ง, เมล็ดมะกอก และกาแฟหรือชารสมิ้นท์

 

Israel (ประเทศอิสราเอล)

 

 

          อาหารเช้าที่ได้รับความนิยมของประเทศอิสราเอลคือ Shakshuka หรือซอสมะเขือเทศ และไข่ดาวน้ำ แต่อาหารเช้าในคาเฟ่หรือโรงแรมจะแตกต่างจากนี้ โดยจะมีชีส, ไข่เจียว, ทูน่า, เมล็ดมะกอก, ขนมปัง, แยมหรือเนย และสลัด

 

 UK (สหราชอาณาจัร) 

           ปิดท้ายกันด้วยกับอาหารเช้าของประเทศอังกฤษ ที่เรียกว่า Full English ประกอบด้วยเบคอน, ไข่ลวกหรือไข่ดาว, มะเขือเทศ, เห็ด, ขนมปังทอดหรือขนมปังปิ้ง, ไส้กรอก และถั่ว 

           เป็นไงบ้างคะกับอาหารเช้าสุดแปลกจาก 22 ประเทศที่แต่ละประเทศหรือภูมิภาคต่างมีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร แต่โดยรวมแล้วสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันเกือบทุกประเทศคือความเรียบง่ายของมื้ออาหารเช้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาหารเช้าที่นำมาให้ดูนี้ถือว่าเป็นอาหารเช้าที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้นๆ แต่คนในประเทศอาจจะทานคนละแบบกับอาหารที่นำมาให้ดูก็ได้ค่ะ 

ที่มา: buzzfeed 







TOP