อย่าลืมเช็คนะ 10 อาหารที่ไม่ควรมีในตู้เย็น!

          สำหรับใครบางคนแล้ว ตู้เย็นถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ชั้นยอดที่อำนวยความสะดวกให้มนุษย์ได้อย่างมหาศาล ให้เราได้กินอาหารที่สดใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่ตู้เย็นก็ต้องการคนดูแลเหมือนกัน คอยเช็ค และคอยตรวจ โดยเฉพาะสิ่งของต่างๆ ในตู้เย็นที่อาจถูกลืม ถูกเมินซึ่งอาจก่อให้ผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ ดังนั้นมาตรวจเช็คสิ่งของที่อยู่ในตู้เย็นกันเถอะ หากมีอาหาร 10 ประเภทนี้ควรโยนทิ้งเลยไม่ต้องเสียดาย!
 

1. เครื่องปรุงรสที่หมดอายุ

พวกซอสหรือน้ำจิ้มชนิดต่างๆเมื่อเปิดใช้แล้วสามารถอยู่ได้เป็นหลายเดือนหรือเป็นปี แต่ไม่ได้อยู่ตลอดไปนะจ้ะ และสิ่งที่จะตามมาหากเครื่องปรุงรสเหล่านี้อยู่ในตู้เย็นนานเกินไปคือ รา ยีสต์และแบคทีเรียต่างๆซึ่งสามารถเติบโตได้ในตู้เย็น แถมเจริญได้ดียิ่งขึ้นหากผลิตภัณฑ์พวกนี้ถูกแช่บริเวณประตูเพราะอุ่นกว่า ดังนั้นไม่ต้องเสียดายหากหมดอายุแล้วก็สามารถทิ้งได้เลย และควรหมั่นคอยตรวจความเรียบร้อยอยู่เสมอๆ

 

2. เครื่องดื่มผสมน้ำตาล

ทั้งโซดา น้ำผลไม้หรือชากระป๋องสามารถเพิ่มปริมาณแคลเลอรี่ในร่างกายให้พุ่งทะยานได้! เพราะแต่ละอันมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลัก ในงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ออกมาบอกว่าคนส่วนใหญ่ได้บริโภคน้ำตาลที่อยู่ในพวกเครื่องดื่มไปถึง 21.4 ช้อนชาต่อวัน เพราะแต่ละเครื่องเช่น ชากระป๋องหรือน้ำอัดลมจะมีปริมาณน้ำตาลตั้งแต่ 12 ช้อนชาจนถึง 22 ช้อนชาต่อหนึ่งขวดแนะ

 

3. ครีมเทียม

มีรสชาติหวาน มันและที่สำคัญอร่อยจนไม่อยากวาง เมื่อนำครีมเทียมไปผสมกาแฟก็จะได้กาแฟรสนุ่มลิ้นแต่รู้ไหมที่ผสมไปนั้นมีแต่น้ำมันปาล์ม น้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน น้ำเชื่อม สารเพิ่มความข้นและวัตถุกันเสีย ดังนั้นไม่ควรมีครีมเทียมติดบ้านเลยดีกว่าแต่ใช้ครีมสดและน้ำตาลแท้ๆหากอยากให้กาแฟแก้วโปรดมีรสชาติที่นุ่มและหวาน

 

4. อาหารแช่แข็งสำหรับทอด

อาหารแช่แข็งสำหรับทอดนั้นสะดวกสบายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาปรุงอาหารมากนัก เพียงเปิดซองแล้วนำไปทอดให้เหลืองกรอบ เพียงเท่านี้ก็อิ่มอร่อยกับอาหารได้อย่างง่ายๆและสะดวกสบาย แต่จะดีกว่าไหมหากทำอาหารเหล่านั้นขึ้นเอง นอกจากจะสด ใหม่และอร่อย แถมยังไม่ต้องกังวลใจถึงผลข้างเคียงจากสารเคมี

 

5. น้ำสลัดสำเร็จรูป

สลัดผักเป็นเมนูยอดฮิตสำหรับผู้ที่อยากสุขภาพดี แต่เมื่อสลัดผักสุดเฮลทตี้มาเจอกับน้ำสลัดแสนหวานที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและวัตถุกันเสีย มื้อที่น่าจะสุขภาพดีกลายเป็นสุขภาพเสีย ทางที่ดีทำน้ำสลัดกินเองดีกว่าเพราะจะได้รสชาติที่ถูกใจ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาลและสารกันบูด

 

 6. ผลไม้เน่า

อย่าลืมที่จะคอยตรวจดูความเรียบร้อยของตู้เย็นเป็นประจำ เพราะไม่แน่อาจจะเจอของดีที่ถูกทิ้งไว้จนเน่า เช่นผลไม้หรือผักสด ถึงแม้ตู้เย็นจะช่วยยืดระยะเวลาให้ผักและผลไม้พวกนี้คงความสดได้ แต่ก็เพียงหนึ่งถึงสองอาทิตย์เท่านั้น แถมผลไม้ที่สุกงอมจนเกินไปอาจจะปล่อยแก็สเอทิลีนที่ส่งผลให้ผลไม้หรือผักสดที่อยู่ในตู้เดียวกันสุกงอมเร็วกว่าเดิม ดังนั้นอย่าลืมตรวจและรีบกินเพื่อความอร่อยและสดใหม่

 

7. อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง

อาหารปรุงสุกพร้อมทานแช่แข็งนั้นไม่เคยเป็นมิตรต่อสุขภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปรุงให้รสจัดขึ้น นำไปแช่แข็ง แถมสามารถเก็บไว้กินได้นานเป็นปี ทางที่ดีควรไม่ซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งเข้าบ้านแต่ทำกินเองดีกว่า

 

8. แป้งโดนัทพร้อมอบสำเร็จรูป

ด้วยอะไรๆในสมัยนี้มักจะถูกผลิตให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะดีไปหมด เช่นแป้งโดนัทหรือคุกกี้พร้อมอบที่อุดมไปด้วยไขมันไม่ดีและส่วนผสมที่ถูกแปรรูปมาแล้ว รู้แบบนี้อย่าซื้อมาเลย สู้ทำกินเองจะดีต่อสุขภาพกว่าเยอะ

 

9. เนื้อที่ผ่านการแปรรูป

พวกไส้กรอก แฮมหรือเบคอนถือเป็นเนื้อที่ผ่านการแปรรูปมาแล้ว ดังนั้นสิ่งที่มาพร้อมกับเนื้อพวกนี้คือโซเดียมและสารกันบูดประเภทไนเตรท เรื่องไขมันไม่ต้องพูดถึงเพราะมีแน่นอนอยู่แล้ว

 

10. โยเกิรต์สูตรเพิ่มความหวาน

ก่อนจะเลือกซื้อโยเกิรต์สูตรแคลเลอรี่ต่ำ ต้องดูส่วนประกอบให้ดีก่อนหยิบลงตะกร้าเสมอ เพราะโยเกิรต์สูตรนี้มักจะใช้น้ำตาลและสารเพิ่มความหวานเพิ่มลงไป จึงทำให้ระดับแคลเลอรี่ต่ำมาก ดังนั้นดูให้ดีก่อนซื้อนะจ้ะ

 

ที่มา: foodnetwork







TOP