10 พฤติกรรมสติหลุด ชวนอ้วน แต่ไม่ชวนผอม

          อยากจะผอม อยากจะหุ่น และตั้งใจสรรหาวิธีการหรือทางลัดเพื่อพิชิตเป้าหมาย แต่! ทำเท่าไหร่ก็ไม่ผอมซะที เพราะยังคงทำ 10 พฤติกรรมสติหลุด ชวนอ้วน ชวนกิน แต่ไม่ชวนผอม

พึ่งอยู่แต่กับสูตรลดน้ำหนัก

          เชื่อว่าใครๆ ต่างก็เคยอ่าน “How To ลดน้ำหนักแบบด่วนจี๋” แต่พอดูสูตรมันแล้วทำมันไม่ใช่! ทำได้ยาก และไม่มีใครทำได้(หรอก) อย่างเช่น วิธีลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัมภายในหนึ่งอาทิตย์ สูตรลดน้ำหนักก็แนะนำให้ทานเฉพาะซุปกะหล่ำปลี และแนะนำให้ทานได้ไม่เกิน 1000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน แล้วน้ำหนักก็จะลดลงเอง แต่! ก่อนจะทรมานใจตัวเอง มาลองฟังนี้ก่อนไหม การที่ร่างกายรับแคลอรี่น้อยลง ก็หมายถึงการที่ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้น้อยลงเช่นเดียวกัน และเมื่อการลดน้ำหนักสิ้นสุดลง ร่างกายก็จะเผาได้ช้าเนื่องจากได้เคยชินกับระบบแบบนั้นไปแล้ว พร้อมๆ กับน้ำหนักที่มากขึ้น อย่าเพิ่งอยากผอมจนสติหลุดทำตามละ การลดน้ำหนักที่ถูกวิธีต้องเป็นวิธีที่ดีต่อร่างกายด้วยนะจ้ะ

 

รีบซะจนลืมกินอาหารเช้า

          หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการไม่รับประทานอาหารจะช่วยลดแคลอรี่หรือช่วยลดน้ำหนัก แต่รู้ไหมว่าการไม่ทานอาหารเช้าจะยิ่งทำให้เราหิวโซ หิวจนตาลาย และหิวซะจนกินหมีได้ทั้งตัว! จึงไม่แปลกที่หากวันไหนไม่ได้ทานอาหารเช้า มื้อเที่ยงของวันนั้นจะยิ่งกินจุ จะยิ่งเยอะแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง และที่เพิ่มตามมาคือแคลอรี่! เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการหิวจนหน้ามืดตามัว ควรเลือกอาหารที่มีโปรตีน และไฟเบอร์สูง แถมมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าผู้ที่รับประทานอาหารเช้าทุกวันจะมีโอกาสที่น้ำหนักจะคงที่ และสุขภาพดีแฮปปี้แบบง่ายๆ

 

กินขนมจนสติหลุด อร่อยเพลินปากไปหน่อย

          บางคนอาจจะนับแคลอรี่ในทุกมื้ออาหาร แต่เว้นว่างไม่นับในช่วงกินขนมซะงั้น! อาจจะเป็นการให้รางวัลตัวเองกับขนมเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าเผลอกินเยอะละ ไม่พ้นที่น้ำหนักจะอยู่เท่าเดิม และน้ำหนักอาจจะมากขึ้นด้วยซ้ำ แต่ถ้าอยากนับจริงๆ ก็ลองใช้ตัวช่วยอย่างอุปกรณ์นับแคลอรี่ที่จะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น หรือลองโหลดแอปที่ช่วยจดบันทึกว่ากินอะไรไปแล้วบ้าง แถมช่วยนับกิโลแคลอรี่ให้ด้วย

 

ไม่กินขนมเลยทั้งวัน

          การกินขนมเยอะเกินไปก็ไม่ดีต่อน้ำหนัก และต่อร่างกายของเรา แต่ถ้าเรากินแบบมีสติอาจจะส่งผลให้ทางตรงกันข้ามก็ได้นะ! เพราะผู้ที่แบ่งทานเป็นมื้อเล็กๆ ทั้งอาหาร และขนมมีแนวโน้มที่จะสามารถควบคุมความหิวของตน และลดน้ำหนักลงได้ การกินขนมช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานอยู่ตลอดเวลา และจะได้ผลดียิ่งขึ้นหากเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง อย่างเช่น ถั่ว ที่ได้รับการวิจัยแล้วว่าผู้ที่ทานถั่วเป็นขนมมีแนวโน้มจะผอมลงมากกว่าผู้ที่ไม่กินเลย

 

กินแต่อาหาร Low Fat ระวังจะ Low Life นะจ้ะ

          หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมอาหาร เชื่อว่าอาหารชนิดแรกๆ ที่คุณอยากกินคืออาหารที่มีไขมันต่ำ หรือ Low-Fat แต่รู้ไหมว่าอาหารไขมันไม่ได้หมายถึงว่าแคลอรี่ต่ำนะจ้ะ และบางทีการบริโภคแต่อาหารไขมันต่ำอาจจะทำให้คุณลงเอยทานอาหารชนิดอื่นเพิ่มเติมเพื่อประทังความหิวที่มีแคลอรี่สูง ดังนั้นก่อนจะกินอะไรรีบเช็ค!

 

มัวแต่นับแคลอรี่ในอาหาร แต่ลืมนับแคลอรี่ในเครื่องดื่ม

          สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการนับแคลอรี่ ส่วนใหญ่จะนับแคลอรี่เฉพาะในอาหาร และมักจะลืมไปว่าในเครื่องดื่มแก้วโปรดก็มีส่วนที่ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน! ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, น้ำผลไม้ หรือน้ำอัดลมต่างมีแคลอรี่ และน้ำตาลกันทั้งนั้น แถมดื่มแล้วก็ไม่ช่วยคลายหิว ก่อนจะดื่มเครื่องดื่มสวยๆ ที่ถ่ายรูปแล้วดูดี อย่าลืมนับแคลอรี่ก่อนอัพลงเฟซบุคหรือไอจีนะจ้ะ

 

ดื่มน้ำน้อยเกิน

          น้ำเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเบิรน์ไขมัน ยิ่งดื่มเยอะ การเบิรน์ไขมันในร่างกายก็ยิ่งมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่ถ้าปล่อยตัวเองให้หิวน้ำไป ระบบการเผาผลาญก็จะชะลอตัวลง ดังนั้นการลดน้ำหนักก็เป็นไปได้ยากขึ้น อยากให้น้ำหนักลด ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมกินน้ำยากให้กลายเป็นดื่มน้ำทุกชั่วโมง!

 

เซย์โนกับผลิตภัณฑ์จากนม และเนย์ แต่เซย์เยสกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น

         นมแบบไม่พร่องมันเนย, ชีส และไอศกรีมอาจจะเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับผู้ที่กำลังไดเอทอยู่ แต่การไม่กินเลยเนี่ยอาจจะได้ผลตรงข้าม โดยการศึกษาพบว่า ร่างกายจะเบิรน์ไขมันได้มากกว่าเมื่อร่างกายได้รับปริมาณแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ แต่การทานอาหารเสริมแคลเซียมไม่สามารถช่วยได้ ดังนั้นแทนที่จะลด ไม่กินเลย ลองเลือกทานเฉพาะประเภทไร้ไขมันหรือไขมันต่ำแทน

 

เอะอะก็เข้า Drive-Thru ออกมาทีก็อ้วนตุ้ย

          ใครไม่เคยเข้า Drive-Thru มั้งรีบยกมือขึ้น?! ถ้าไม่เคยเข้าก็ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เพราะเจ้าไดรฟ์ทรูหรือการสั่งอาหารโดยไม่ต้องลงจากรถเนี่ยอาจจะสร้างหายนะให้กับรอบเอวของคุณได้ ถึงแม้ร้านฟาสต์ฟู้ดเจ้าดังจะมีตัวเลือกอาหารแบบเฮลทตี้หลายแบบ แต่พออยู่ตรงช่องสั่งอาหารแล้ว แฮมเบอร์เกอร์ชิ้นโต และเฟรนฟรายไซส์จัมโบ้ที่กำลังลดราคามันช่างยั่วน้ำลายเหลือเกิน และไม่พ้นที่จะเผลอ (หรือตั้งใจ) สั่งไปนอนกินที่บ้าน จนสุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นนิสัย และอ้วนแบบไม่รู้ตัว เพราะมีการศึกษาแล้วว่า เมื่อเปรียบเทียบผู้ที่บริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ 1 ครั้ง และมากกว่า 2 ครั้งต่ออาทิตย์ พบว่ากลุ่มหลังมีแนวโน้มที่น้ำหนักจะเพิ่มสูงถึง 10 ปอนด์หรือประมาณ 23 กิโลกรัม

 

อยากผอมก็จริง แต่ตั้งเป้าหมายซะเวอร์ไปก็ไม่ช่วยอะไรนะ

          บางคนอยากผอม อยากให้น้ำหนักลดมากจนไม่แคร์ว่าอะไรสามารถทำได้ หรืออะไรที่เพ้อฝัน ถ้ารู้ร่างกายตัวเองดีก็ต้องยอมรับว่าการลดน้ำหนักให้ลง 10 กิโลกรัมภายใน 1 อาทิตย์เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก (มาก)  และเมื่อทำไม่ได้ก็ท้อแท้ใจ เหนื่อยใจ แทนที่จะมีความสุข และภูมิใจกับตัวเองว่าสามารถลดน้ำหนักได้บ้าง ดังนั้นเพื่อสร้างกำลังใจให้ตัวเองควรตั้งเป้าหมายโดยยึดกับความจริงเอาไว้ อย่าตั้งซะโอเวอร์ แต่ถ้าอยากลดเร็วๆ ก็ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้แนะนำหนทางการลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ

 

ที่มา และรูป: webmd & tingtau







TOP